Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Vụ người TQ bị bắn: Sang Thái Lan mua súng giải quyết mâu thuẫn

Khẩu súng mà Feng Long Chun dùng để bắn chết Limuzi được xác định là M1911 từ vỏ đạn để lại hiện trường. Feng Long Chun mua khẩu súng này tại Thái Lan với giá 1.500 USD.Hung thủ và nạn nhân đều kinh doanh bất hợp pháp

Lúc 15 giờ 30 ngày 30-12, Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho hay, nạn nhân là ông Limuzi (SN 1984) và hung thủ là Feng Long Chun (SN 1988). Cả hai đều mang quốc tịch Trung Quốc và đều có vợ là người Việt Nam.

Đặc biệt, cả hai người đều có những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp tại Việt Nam.

Công an Đà Nẵng lấy lời khai nhân chứng trong vụ án

Theo đại tá Tam, ông Limuzi có hoạt động tổ chức đưa đón khách du lịch Trung Quốc đến Crowne Plaza (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) lúc mới nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi kết hôn, Limuzi tiếp tục tổ chức hoạt động du lịch chui. Ngoài ra, Limuzi còn tổ chức mua bán sim cho người Trung Quốc đến Đà Nẵng du lịch.

“Các hoạt động mua bán sim của ông Limuzi trên các trang web của Trung Quốc nên cơ quan công an Đà Nẵng không quản lý được.

Họ cung cấp sim điện thoại để khách Trung Quốc liên lạc trong quá trình du lịch ở Việt Nam. Vấn đề này chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ”, ông Tam nói.

Tương tự Limuzi, Feng Long Chun cũng có hoạt động kinh doanh mua bán sim trái phép tại Việt Nam cho người Trung Quốc.

Ông Tam cho biết trước đó, Feng Long Chun nhập cảnh vào Việt Nam năm 2012 và làm công nhân cho một công trình xây dựng tại Hà Nội.

Feng sau đó kết hôn với chị Vũ Thị Chu Hiền (quốc tịch Việt Nam) năm 2013. Từ đó, Feng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam với visa thăm thân nhân và ở lại nhà của chị Hiền tại Hà Nội.

Từ năm 2013, Feng lập một website tiếng Trung Quốc, máy chủ đặt tại nước này. Tại đây, Feng mua bán sim điện thoại online cho khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Tuy nhiên đầu năm 2015, trang web của Feng bị cáo buộc kinh doanh bất hợp pháp nên bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu đóng cửa. Feng cho rằng có người đã tố cáo hoạt động kinh doanh của mình nên điều tra và tìm cách trả thù.

“Vì ông Limuzi cũng kinh doanh sim nên Feng cho rằng ông này là thủ phạm. Đây là vụ án giải quyết mâu thuẫn làm ăn giữa hai người Trung Quốc với nhau. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của cả hai ông này đều trái phép”, ông Tam cho hay.

vu nguoi tq bi ban sang thai lan mua sung giai quyet mau thuan Vụ người TQ bị bắn: Sang Thái Lan mua súng giải quyết mâu thuẫn

Đại tá Lê Văn Tam, giám đốc Công an TP Đà Nẵng thông tin về vụ án

Hành trình gây án thần tốc

Đại tá Tam cho biết, Feng Long Chun khai nhận do muốn trả thù Limuzi nên đã sang Thái Lan tìm mua hung khí.

“Khẩu súng Feng gây án chúng tôi chưa tìm được do hắn đã vứt xuống sông Hàn phi tang. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng lặn tìm.

Tuy nhiên, vỏ đạn chúng tôi thu được tại hiện trường được xác định là của loại súng M1911.

Feng khai mua súng với giá 1.500 USD rồi giấu trong hành lý đi vào Campuchia để từ đó nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) vào ngày 24-11”, đại tá Tam thông tin thêm.

Theo ông Tam, ngay sau khi nhập cảnh vào Tây Ninh, Feng liền bắt xe ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, hắn xuống xe tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) rồi ghé vào mua một chiếc xe máy cũ.

“Quá trình điều tra vụ án, chúng tôi đã xác định được cửa hàng bán chiếc xe này. Chủ cửa hàng cũng giúp chúng tôi nhận dạng Feng để thuận lợi điều tra”, ông Tam cho biết.

Từ Tam Kỳ, Feng điều khiển xe máy lên thẳng đỉnh đèo Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để ẩn nấp. Feng ngủ lại đây một đêm chờ trời sáng để ra tay.

“Khu vực núi Hải Vân hẻo lánh, không có nhà dân thì không thể kiểm tra tạm trú. Chính quyền rất khó kiểm tra trên núi Hải Vân”, ông Tam nói.

Sáng 26-11, Feng có mặt tại quán bánh bèo trước nhà Limuzi từ sáng sớm.

Đến khoảng 7 giờ 45 phút, Limuzi dắt xe ra ngoài cổng nhà thì bị A Lãng sử dụng súng ngắn bắn một phát vào vùng bụng của Limuzi rồi giấu súng vào túi nhanh chóng tẩu thoát.

Trên đường tẩu thoát, A Lãng vứt khẩu súng xuống sông Hàn, gần cầu Trần Thị Lý và bỏ xe máy trên đường Núi Thành (quận Hải Châu) rồi đón xe đi TP HCM lẩn trốn.

“Quá trình lẩn trốn hắn luôn đổi xe để di chuyển. Từ Đà Nẵng vào Bình Định thì xuống xe để bắt xe từ Bình Định vào Phú Yên.

Từ Phú Yên đến Bình Thuận lại xuống xe để bắt xe khác từ đây đi TP.HCM. Sau đó, hắn đi xe từ TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài để trốn sang Campuchia.

Quá trình chạy trốn của hắn rất tinh vi khiến cơ quan điều tra rất vất vả truy lùng dấu vết.

Suốt quá trình vào Việt Nam gây án, hắn chỉ ngủ lại một đêm trên đỉnh Hải Vân còn lại đều di chuyển trên xe. Tất cả mọi việc chỉ diễn ra trong vòng 5 ngày”, ông Tam cho hay.

Hung thủ đầu thú nhờ vợ khuyên can

Theo đại tá Tam, từ các chứng cứ tại hiện trường và kết quả điều tra của trinh sát đã xác định Feng Long Chun là nghi can số 1. Tuy nhiên, công an Đà Nẵng cũng phát hiện Feng đã nhập cảnh Campuchia nên rất khó truy bắt.

“Trong quá trình truy lùng Feng, chúng tôi đã nhiều lần làm việc với gia đình. Gia đình cũng hỗ trợ cơ quan điều tra rất tốt.

Chị Hiền chính là người cung cấp số điện thoại của Feng để các điều tra viên gọi điện thuyết phục hắn đầu thú.

Chị Hiền cũng có gọi điện khuyên can chồng”, đại tá Tam nói.

Đại tá Tam cho biết, ngày 25-12, Feng đến trạm biên phòng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) tự thú.

Công an Đà Nẵng sau đó đã tiếp nhận Feng và di lí về Đà Nẵng. Tại cơ quan điều tra, Feng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Công an TP Đà Nẵng đã huy động công an các quận huyện phối hợp điều tra.

Vụ án kéo dài 31 ngày cho đến khi bắt được hung thủ. Mỗi ngày, chúng tôi huy động gần 20 cán bộ chiến sĩ tham gia phá án”, ông Tam nói.

Đại tá Tam cho biết, cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Feng Long Chun. Ông Tam cho biết người nước ngoài làm việc, sinh sống, học tập tại Việt Nam phải tuân thủ luật pháp nước sở tại. Feng phạm tội tại Việt Nam thì phải xử lý theo pháp luật Việt Nam. Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng đang hoàn tất hồ sơ tố tụng. Vụ án này sẽ được xét xử tại Việt Nam.



from WordPress http://ift.tt/1YOcITr
via Video Giai Tri Hot Nhat

loading...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét