Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Pháp, Bỉ siết chặt an ninh dịp năm mới vì lo ngại khủng bố

Chính quyền hai thành phố Brussels và Paris cùng cấm các màn bắn pháo hoa chào năm mới 2016 và hạn chế bán đồ uống có cồn.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RTL hôm 30/12, Thị trưởng Yvan Mayeur của thành phố Brussels xác nhận người dân sẽ không được phép thực hiện những hoạt động mừng năm mới do chính quyền lo ngại bọn khủng bố có thể tấn công.

Quyết định hủy những hoạt động mừng năm mới diễn ra sau khi nhà chức trách bắt hai nghi phạm, do nghi ngờ họ âm mưu tấn công một số địa điểm mang tính biểu tượng ở thủ đô nước Bỉ khi người dân mừng năm mới.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ xác nhận việc bắt hai nghi phạm hôm 29/12.

Hai cảnh sát canh gác trên quảng trường Grand Place ở thành phố Brussels hôm 29/12. Ảnh: Reuters

Một quan chức chống khủng bố của Bỉ nói với CNN rằng hai người đàn ông mà cảnh sát bắt là thành viên của Kamikaze Rider, một nhóm quái xế Hồi giáo. Cảnh sát nghi họ đã thảo luận kế hoạch tấn công quảng trường Grand Place, các cơ sở của cảnh sát và quân đội cũng như nhiều địa điểm khác ở Brussels khi công chúng tập trung vào buổi tối cuối cùng của năm.

“Có vẻ như tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) là cảm hứng để các nghi phạm vạch kế hoạch khủng bố, nhưng phiến quân không chỉ đạo họ”, vị quan chức nhận định.

Ông Andre Vandoren, một quan chức an ninh Bỉ, nói rằng nhà chức trách không loại trừ khả năng hai nghi phạm có quan hệ với IS.

Lực lượng an ninh Bỉ khám xét nhiều nơi ở Brussels cũng như những tỉnh xung quanh hôm 27 và 28/12 để phát hiện những phần tử đáng ngờ.

Pháp không bắn pháo hoa đêm giao thừa

Reuters hôm nay đưa tin, Pháp sẽ không huỷ bỏ chương trình đón năm mới, nhưng tổ chức theo hình thức đơn giản hơn.

“Chúng tôi quyết định đánh dấu thời khắc đón năm mới trong không khí nhẹ nhàng và tạo sự gắn kết”, thị trưởng Anne Hidalgo nói.

Nhằm đảm bảo an ninh và hạn chế nguy cơ khủng bố, Paris sẽ rút ngắn thời gian trình chiếu trên các màn hình lớn ở Khải Hoàn Môn và huỷ bắn pháo hoa, nhằm tránh tập trung quá đông người tại địa điểm này trong thời gian dài. Bán và sử dụng pháo hoa đều bị cấm tại Paris đêm nay.

Khoảng 11.000 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên y tế sẽ được triển khai trong dịp này. Giới chức thành phố đồng thời hạn chế bán rượu và đồ uống đựng trong chai thuỷ tinh.

Pháp duy trì cảnh báo an ninh sau vụ khủng bố hồi hôm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. Hơn 48.000 cảnh sát được huy động tại các địa điểm nhạy cảm trong thời gian nghỉ lễ của trường học từ 19/12 đến 4/1.

Nhiều thành phố khác ở châu Âu cũng siết chặt an ninh, tăng cường kiểm tra và giám sát tại địa điểm công cộng, đặc biệt là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng và khu vực có lưu lượng giao thông đông đúc trong dịp năm mới.



from WordPress http://ift.tt/22zoOiB
via Video Giai Tri Hot Nhat

loading...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét